Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Mùa hoa bằng lăng lại về






Đã sang giữa tháng 4, tiết trời nóng nực, hanh khô, vạn vật cũng như con người đang chờ những trận mưa đầu hè. Nắng như thế đó mà có một loài hoa lại vươn cành tỏa bóng mát ven đường. Màu tím ngát của hoa bằng lăng lại trỗi lên theo nhịp điệu của thời gian, thấy màu hoa tím là thấy cả một trời hè sắp trở về trên quê hương mình, một vùng trời đầy nắng và gió. 


Có những lúc chạy xe trên đường Thống Nhất hoặc Ngô Quyền, tôi cứ ngước nhìn lên hàng cây bên đường để có dịp ngắm sắc độ màu tím khác nhau của loài hoa này. Ngay cả khi hoa nở rộ cũng có nét đẹp riêng biệt, mang dáng vẻ cũng khác nhau. Có những tán hoa màu tím ngát, có tán hoa lại màu tím phơn phớt. Hoa nở nhiều, nở bung, nở tràn ngập, che hẳn cả vòm lá xanh. Năm nay, hoa bằng lăng nở sớm hơn hoa phượng, loài hoa học trò kia trong sân trường hoặc ngay cả trên đường đi, tôi chỉ thấy một vài bình minh của sắc phượng, cũng đủ để cho các em học trò thấy lòng nao nao vì mùa chia tay sắp đến.
 Không biết trên con đường các em đi học, khi đi trên vỉa hè, dưới tán cây có những vòm hoa tim tím kia, các em có những suy tư gì không? Hình ảnh của những tà áo trắng học trò, bên bạn bè với lứa tuổi hồn nhiên rồi bắt đầu biết mơ mộng, mơ ước cả một khung trời rộng mở cho ngày mai…Hoa bằng lăng tím, như tôi từng nói mang một nỗi buồn theo gió phất phơ theo tháng năm, theo em suốt cả một chặng đường của tuổi học trò và sẽ đi vào ký ức của em khó phai mờ. 
Hàng cây giờ đây ngày càng xanh tươi, hoa tím ngày càng tím và hai sắc màu hài hòa cùng với phượng hồng kịp gọi hè về và sẽ mang đến cho em học trò những hoài vọng, những khát khao. Riêng tôi, vẫn là những chuyến đi và nay mai về lại chốn bình yên này, trên những con đường thân quen, tôi sẽ còn bắt gặp ai đó là lữ khách đếm bước nhịp chân đi tìm về kỉ niệm xưa. Ở chốn này, có màu tim tím hoa bằng lăng như đã từng nhắc nhở ai có đi xa hãy quay về quê hương La Gi, một vùng quê thân yêu đầy nắng gió và những ngày hè lang thang trên bãi biển.Hoa tím bằng lăng, một màu tím tôi yêu, một màu tím của vùng quê tôi
…Hôm nay, một mùa hoa nữa lại về.
Tối thứ tư, 16-4-2014Đinh Thị Hiệp




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.